วันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Case: FedEx

Building an E-Business at FedEx Corporation

  1. Identify the networks cited in this case.
เนื่องจากFedEx เป็นบริษัทที่ให้บริการขนส่งทั่วโลกจึงจะต้องมี network ที่ดีเพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยจาก caseตัวอย่างนั้นพบว่า FedEx ใช้ network ในการติดต่อกันที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานที่เรารู้จักกันในชื่อ FedEx Direct Link ซึ่งประกอบด้วย
Virtual Private Network (VPN) เครือข่ายเสมือนส่วนตัว ที่ทำงานโดยใช้ โครงสร้างของ เครือข่ายสาธารณะ หรืออาจจะวิ่งบน เครือข่ายไอพีก็ได้ แต่ยังสามารถ คงความเป็นเครือข่ายเฉพาะ ขององค์กรได้ ด้วยการ เข้ารหัสแพ็กเก็ตก่อนส่ง เพื่อให้ข้อมูล มีความปลอดภัยมากขึ้น
Internet เครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกันเป็นจำนวนมากครอบคลุมไปทั่วโลกโดยอาศัยโครงสร้างระบบสื่อสารโทรคมนาคมเป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยนข้อมูล มีการประยุกต์ใช้งานหลากหลายรูปแบบ อินเทอร์เน็ตเป็นทั้งเครือข่ายของคอมพิวเตอร์ และเครือข่ายของเครือข่าย เพราะอินเทอร์เน็ตประกอบด้วยเครือข่ายย่อยเป็นจำนวนมากต่อเชื่อมเข้าด้วยกันภายใต้มาตรฐานเดียวกันจนเป็นสังคมเครือข่ายขนาดใหญ่ อินเทอร์เน็ตเป็นเครือข่ายสาธารณะที่ไม่มีผู้ใดเป็นเจ้าของ ทำให้การเข้าสู่เครือข่ายเป็นไปได้อย่างเสรีภายใต้กฎเกณฑ์บางประการที่กำหนดขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนและวุ่นวายจากการเชื่อมต่อจากเครือข่ายทั่วโลก ซึ่งเป็นระบบที่ไม่แพงและสามารถเข้าถึงได้ง่ายและยังช่วยให้บริษัทสามารถขยายโอกาสในการเติบโตออกไปได้อีกด้วย
leased-line เครือข่ายส่วนบุคคล ใช้สำหรับการติดต่อสื่อสารด้วยเทคโนโลยีใยแก้วนำแสง
รับ-ส่งสัญญาณ ภาพ เสียง และข้อมูล ระหว่างสถานที่ 2 แห่ง สามารถติดต่อถึงกันได้อย่างสะดวก รวดเร็ว แม่นยำ และปลอดภัยจากการละเมิดข้อมูล และยังสามารถเลือกใช้ความเร็ว ในการรับ-ส่งได้ตามความต้องการและลักษณะการใช้งาน
Value-Added Network (VAN) เครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่กว้างขวางมาก เชื่อมอาคารต่างๆ ที่อยู่ต่างสถานที่กัน โดยหน่วยงานมีสำนักงานอยู่หลายแห่ง และการเชื่อมต่อ ต้องอาศัยระบบสื่อสารโทรคมนาคมที่ได้รับสิทธิ์ในการให้บริการ

  1. How does IT improve the performance of FedEx?
จากการที่บริษัทเลือกใช้ hardwareและsoftwareที่หลากหลายทำให้บริษัทสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานได้ดีมากขึ้นเช่น FedEx Ship Manager Server ซึ่งเป็นระบบที่ช่วยให้บริษัทสามารถทำงานได้เร็วขึ้นโดยมีความถูกต้องแม่นยำด้วย
โดยเครื่องมือ IT จะช่วยให้ทุกๆ หน่วยงานของบริษัทจะทำให้เกิดการทำงานร่วมกันได้ดีขึ้นเนื่องจากบริษัทจะมี flow of information ที่ดีเช่น ในขณะที่ Web server กำลังส่งข้อความยืนยันในแก่ลูกค้านั้นระบบก็จะส่งคำสั่งไปยังระบบใหญ่เพื่อจะส่งไปยังหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำงานทั้ง warehouse และหน่วยงาน shipping เพื่อทำงานอย่างเป็นระบบ มีความรวดเร็วและถูกต้องแม่นยำขึ้น และจะช่วยลดต้นทุนที่เกิดจากความผิดพลาดต่างๆ รวมถึงต้นทุนเวลา จึงช่วยให้บริษัทเพิ่มความสามารถในการแข่งขันซึ่งสุดท้ายแล้วจะสะท้อนออกมาเป็นการเพิ่มของรายได้และกำไรของบริษัทในที่สุด

  1. In what ways are personalization and customization provided?
การที่บริษัทเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการบริการ ความต้องการของลูกค้าจึงเป็นส่วนที่สำคัญที่สุด ดังจะเห็นได้จากการพยายามตอบสนองความต้องการของลูกค้าในด้านต่างๆ ที่เป็นความต้องการพื้นฐานของลูกค้าอยู่แล้วเช่น การส่งของได้รวดเร็ว ถูกต้องหรือมีความน่าเชื่อถือ และราคายุติธรรมที่ลูกค้าสามารถจ่ายได้
บริษัทยังได้ลงรายละเอียดถึงความต้องการของลูกค้าที่จะมีความแตกต่างกันไปในแต่ละคนด้วยเริ่มตั้งแต่ลูกค้าสามารถเลือกได้ว่าต้องการสินค้าบริการแบบไหน สามารถสั่งซื้อได้ผ่านทางonline รวมถึงสามารถติดตามสถานะของสิ่งที่เราส่งได้ด้วย รวมถึงบริษัทยังตั้งใจที่จะตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าประเภทBusiness ซึ่งจะมีการขนส่งสินค้าเป็นประจำเพื่อให้ลูกค้าเลือกบริษัทในการ outsource ด้านงานขนส่งด้วย

  1. What are the benefits to the customer?
การใช้ IT เข้ามาช่วยในการทำงานซึ่งทำให้บริษัทมีประสิทธิภาพในการดำเนินงานที่สะท้อนได้ออกมาเป็นความต้องการของลูกค้า ซึ่งจะทำให้ลูกค้าได้รับประโยชน์ดังนี้
  • ลูกค้าได้รับบริการที่รวดเร็วขึ้น
  • สามารถไว้วางใจในการบริการส่งของของบริษัทได้
  • สามารถติดตามสถานะของการส่งว่าอยู่ที่ใดแล้ว
  • ได้รับบริการในราคาที่สามารถจ่ายได้
เนื่องจากการบริหารงานที่ดีและการดึงนำเอาเครื่องมือ IT ของบริษัทมาบริหารจัดการทำให้ต้นทุนที่เกิดขึ้นไม่สูงจนกระทบกับราคาค่าบริการที่สุดท้ายแล้วจะตกอยู่กับลูกค้า รวมทั้งยังสามารถตอบสนองความต้องการด้านต่างๆของลูกค้าได้อีกด้วย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น