วันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

first class of AI613

9 พย. 53

วันนี้เป็นครั้งแรกที่ได้เรียนวิชา AI 613 ทำให้รู้สึกถึงการตอกย้ำอีกครั้งว่าในโลกปัจจุบันนี้ Information Technology ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Information System นั้นมีความสำคัญและเกี่ยวข้องต่อการทำงานหรือการใช้ชีวิตประจำวันของเราอย่างมาก ช่วยทั้งด้านการสื่อสารให้มีความสะดวกรวดเร็ว หรือช่วยให้การทำงานสามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น สร้างความบันเทิง หรือแม้กระทั่งยังสร้างรายได้ให้เราอีกช่องทางหนึ่งอีกด้วย เช่น การซื้อขายของผ่านเวบไซต์อย่าง ebay เป็นต้น

อย่างวันนี้อาจารย์ได้ยกตัวอย่างเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ได้เริ่มนำมาใช้กันในเมืองไทยอย่าง RFID ซึ่งได้ค้นคว่าเพิ่มเติมดังนี้ว่า RFID ย่อมากจาก Radio Frequency Identification เป็นระบบฉลากที่ได้ถูกพัฒนามาตั้งแต่ปี ค.. 1980  โดยในปัจจุบันจะมีลักษณะเป็นป้ายอิเล็กทรอนิกส์ (RFID Tag) ที่สามารถอ่านค่าได้โดยผ่านคลื่นวิทยุจากระยะห่าง เพื่อตรวจ ติดตามและบันทึกข้อมูลที่ติดอยู่กับป้าย ซึ่งนำไปฝังไว้ในหรือติดอยู่กับวัตถุต่างๆเช่น ผลิตภัณฑ์ กล่อง หรือสิ่งของใดๆ สามารถติดตามข้อมูลของวัตถุ 1 ชิ้นว่า คืออะไร ผลิตที่ไหน ใครเป็นผู้ผลิต ผลิตอย่างไร ผลิตวันไหน และเมื่อไร ประกอบไปด้วยชิ้นส่วนกี่ชิ้น และแต่ละชิ้นมาจากที่ไหน รวมทั้งตำแหน่งที่ตั้งของวัตถุนั้น ๆ ในปัจจุปันว่าอยู่ส่วนใดในโลก โดยไม่จำเป็นต้องอาศัยการสัมผัส (Contact-Less) หรือต้องเห็นวัตถุนั้นๆ ก่อน 

แม้ว่าการใช้เทคโนโลยีมาช่วยทำงานนั้นจะสามารถทำให้ทำงานได้สะดวกรวดเร็วขึ้นแต่อย่างไรก็ดีข้อเสียของการใช้เทคโนโลยีก็มีอยู่หลายด้านเช่น การลงทุนในเทคโนโลยีที่ไม่สามารถประเมินผลตอบแทนได้ออกมาอย่างชัดเจนเป็นตัวเลขเม็ดเงินได้ รวมถึงการลงทุนนั้นมีต้นทุนที่สูง ประกอบกับกลุ่ม user มักไม่ชอบการเปลี่ยนแปลงและเทคโนโลยีมีการปรับตัวอย่างรวดเร็วหากต้องการตามให้ทันจึงอาจทำให้เกิดเป็นข้อเสียขึ้นมากกว่าเป็นต้น รวมถึงวันนี้ยังได้เรียนรู้ว่าการเป็น first mover นั้นอาจจะประสบความสำเร็จหรือไม่ประสบความสำเร็จก็ได้ในโลกแห่งเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาเช่น กลุ่มที่ไม่ประสบความสำเร็จคือ Netscape ที่โดน Explorer เข้ามาแย่งตำแหน่ง หรือการลงทุนไม่ได้คำนึงให้รอบด้านอย่าง AOL




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น