วันจันทร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2553

Seventh class of AI613

Mobile Computing & M-Commerce
            ปัจจุบันที่เทคโนโลยีมีความก้าวหน้าเป็นอย่างมากรวมถึงกระแสตัวโทรศัพท์อย่าง Smartphone เข้ามามากรวมถึงความสามารถที่โทรศัพท์ทำได้มีมากขึ้นเริ่มมีความใกล้เคียงกับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ(PC) จึงทำให้เกิดตัวโปรแกรมต่างๆ ที่เข้ามาเพื่อ Support โทรศัพท์ รวมถึงยังมีการทำธุรกิจหรือเกิดโลกสังคมออนไลน์ที่เป็นที่นิยมเพิ่มสูงขึ้นมาก
Mobile Banking การทำธุรกรรมทางด้านการเงินผ่านโทรศัพท์ เช่นธนาคารกสิกรก็เลือกที่ใช้เทคโนโลยีด้านนี้มาเพื่อสนับสนุนอีกช่องทางหนึ่ง
Itune โปรแกรมที่เปิดให้โหลดได้ทั้งเพลง ภาพยนตร์ แอพพลิเคชั่นต่างๆ รวมถึงกระทั่งหนังสือ ซึ่งจะคอยออกมาใหม่เรื่อยๆ ตลอดเวลา จึงทำให้วิถีชีวิตผู้ใช้เกิดความสะดวกสบายมากขึ้น และยังเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ช่วยภาคธุรกิจให้สามารถกระจายสินค้าได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย
Four Square, Geo Tagging  เป็น applicationที่ออกมาเพื่อบอกว่าเราอยู่ที่ตรงไหน ณ ขณะนั้น ซึ่งบางครั้งการใช้ application ซึ่งบอกสถานที่ว่าเราอยู่ที่ไหนแล้ว โดยบอกเป็นประจำๆ อาจทำให้เกิดการเสียความเป็นส่วนตัว หรือเป็นข้อเสียที่เกิดขึ้นได้หากใช้เป็นประจำเช่น อันตรายจากคนมาดักรอเป็นต้น
Samsung Galaxy คือ tablet ของ Samsung ออกมาเพื่อสู้กับ Ipad โดยให้ข้อดีที่ว่ามีขนาดเล็กกว่าและเบากว่าเพื่อให้สามารถพกได้ง่ายขึ้นกว่าIpad ที่มีขนาดใหญ่กว่าจึงอาจจะมีปัญหาด้านการพกพา
Kindle คือยี่ห้อหนึ่งที่ผลิต E-Book ออกมาเพื่อแทนหนังสือที่เป็นกระดาษโดยยังจะคงช่วยถนอมสายตาซึ่งต่างจากการใช้คอมพิวเตอร์ หรือ tablet ในการอ่านหนังสือ
IAd (Mobile Advertising) เป็น Application หนึ่งของค่าย Apple ที่สร้างขึ้นมาเพื่อทำให้การโฆษณาสินค้าเป็นสิ่งที่น่าสนใจ ผู้ใช้มีความเพลิดเพลินต่อโฆษณานั้น หรือสามารถมีส่วนร่วมไปด้วยได้ นอกจากนี้แล้ว ค่าย Apple ยังคงสร้างสรรค์ เกมส์ต่างๆ ออกมาเพื่อแฝงในการโฆษณาอีกด้วยเช่น เกมส์ Barclaycard Waterslide Extreme ที่เป็นเกมส์ให้ผู้เล่น
limitations of mobile computing ยังคงมีเรื่องข้อจำกัดของพาณิชย์อิเลคทรอนิคส์ เช่น Security standards เป็นปัญหาเรื่องความปลอดภัยเช่น เรื่องเทคโนโลยีที่ใช้กับธนาคารหากเกิดข้อผิดพลาดขึ้นก็จะเกิดความเสียหายขึ้นมาก หรือด้านPower Consumption เรื่องราคาเนื่องจากว่า สินค้าด้านเทคโนโลยียังคงมีต้นทุนที่สูงเกินไป
            นอกจากตัว content ต่างๆ แล้ว ยังมีอุปกรณ์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อ support โทรศัพท์ต่างๆ เหล่านี้เกิดขึ้นมากมายเช่น ตัว Accessories ต่างๆ หรือตัวอย่างที่เห็นได้ชัดจากบริษัท Nike ที่ทำรองเท้าขึ้นมาเพื่อใช้คู่กับ Ipod โดยจะสามารถให้ผู้ใช้ที่ชื่นชอบการวิ่งสามารถวัดระยะทางที่วิ่ง และสามารถนำข้อมูลทุกวันโหลดเข้าคอมพิวเตอร์เพื่อเก็บเป็นสถิติได้อีกด้วย

        เครื่องจักรกลชนิดหนึ่งโครงสร้างและรูปร่างแตกต่างกัน แต่ละประเภทจะมีหน้าที่การทำงานในด้านต่าง ๆ ตามการควบคุมโดยตรงของนุษย์  โดยทั่วไปหุ่นยนต์ถูกสร้างขึ้นเพื่อสำหรับงานที่มีความยากลำบากเช่น งานสำรวจในพื้นที่บริเวณแคบหรืองานสำรวจดวงจันทร์ดาวเคราะห์ที่ไม่มีสิ่งมีชีวิต ปัจจุบันเทคโนโลยีของหุ่นยนต์เจริญก้าวหน้าอย่าง เช่น หุ่นยนต์ที่ใช้ในทางการแพทย์ หรือเป็นเครื่องเล่นของมนุษย์
ประเภทของหุ่นยนต์
1. การแบ่งประเภทตามการเคลื่อนที่ได้
- หุ่นยนต์ที่สามารถเคลื่อนที่ได้ (fixed robot)
มีลักษณะโครงสร้างที่ใหญ่โต เทอะทะและมีน้ำหนักมาก ใช้พลังงานให้สามารถเคลื่อนไหวได้จากแหล่งจ่ายพลังงานภายนอก และจะมีการกำหนดขอบเขตการเคลื่อนไหวของหุ่นยนต์เอาไว้ ทำให้หุ่นยนต์สามารถเคลื่อนไหวไปมาได้ในเฉพาะที่ที่กำหนดเอาไว้เท่านั้น  หุ่นยนต์ที่ติดตั้งอยู่กับที่ สามารถเคลื่อนไหวไปมาแต่ไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ หุ่นยนต์ในประเภทนี้ได้แก่ แขนกลของหุ่นยนต์ที่ใช้ในงานด้านอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่นงานด้านอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์แขนกลของหุ่นยนต์ที่ใช้งานในด้านการแพทย์เช่นแขนกลที่ใช้ในการผ่าตัด หุ่นยนต์ประเภทนี้จะ
-สามารถเคลื่อนไหวและเคลื่อนที่ได้ (Mobile robot)
หุ่นยนต์ที่สามารถเคลื่อนไหวร่างกายไปมาได้อย่างอิสระ หมายความถึงหุ่นยนต์ที่สามารถเคลื่อนย้ายตัวเองจากตำแหน่งหนึ่งไปยังอีกตำแหน่งหนึ่งได้อย่างอิสระ หรือมีการเคลื่อนที่ไปมาในสถานที่ต่าง ๆ เช่น หุ่นยนต์ที่ใช้ในการสำรวจดวงจันทร์ขององค์กรนาซ่า หุ่นยนต์สำรวจใต้ภิภพหรือหุ่นยนต์ที่ใช้ในการขนถ่ายสินค้า ซึ่งหุ่นยนต์ที่สามารถเคลื่อนไหวได้นี้ ถูกออกแบบลักษณะของโครงสร้างให้มีขนาดเล็กและมีระบบเคลื่อนที่ไปมา รวมทั้งมีแหล่งจ่ายพลังสำรองภายในร่างกายของตนเอง แตกต่างจากหุ่นยนต์ที่ไม่สามารถเคลื่อนที่ไปมาได้ ซึ่งจะต้องมีแหล่งจ่ายพลังอยุ่ภายนอก
- หุ่นยนต์ที่ควบคุมระยะไกลเหล่านี้ว่า “หุ่นยนต์พั๊พเป็ท (Puppet robots)” 
ประโยชน์ของหุ่นยนต์ที่ควบคุมระยะไกลเหล่านี้ เพื่อใช้ในการสำรวจในพื้นที่ที่อันตราย หรือสภาพแวดล้อมที่เข้าไม่ถึง ยกตัวอย่างเช่น สำรวจใต้ทะเลลึก, สำรวจในปล่องภูเขาไฟ สำรวจดวงดาวต่าง ๆ

2. การแบ่งประเภทตามลักษณะรูปร่างภายนอก
·         หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ (Humanoid Robot) เป็นลักษณะหุ่นยนต์ที่คล้ายมนุษย์
·แอนดรอยด์ (Android) เป็นการเรียกหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ที่สามารถแสดงออกเหมือนมนุษย์ แม้ว่ารากศัพท์ภาษากรีกของคำนี้หมายถึงเพศชาย แต่การใช้ในบริบทภาษาอังกฤษมักไม่ได้มีความหมายเจาะจงว่าเป็นเพศใด
·จีนอยด์ (Gynoid) เป็นการเรียกหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์เพศหญิง
·แอ็คทรอยด์ (Actriod) เป็นหุ่นยนต์ที่เลียนแบบพฤติกรรมมนุษย์ เช่น กระพริบตา หายใจ
·ไซบอร์ก (Cyborg) เป็นหุ่นยนต์ที่เชื่อมต่อกับสิ่งมีชีวิต หรือ ครื่งคนครึ่งหุ่น
·นาโนโรบอท (Nanorobot) เป็นหุ่นยนต์ขนาดเล็กมาก

ประโยชน์และความสามารถของหุ่นยนต์ 
ความสามารถในด้านการแพทย์
เริ่มนำเอาหุ่นยนต์แขนกลเข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยทำการผ่าตัดคนไข้ เนื่องจากหุ่นยนต์นั้นสามารถทำงานในด้านที่มีความละเอียดสูงที่เกินกว่ามนุษย์จะทำได้ เช่น การนำเอาหุ่นยนต์มาใช้งานด้านการผ่าตัดสมอง ซึ่งมีความจำเป็นอย่างมากที่ต้องการความละเอียดในการผ่าตัด เน้นเรื่องความปลอดภัยเป็นอย่างสูง
ความสามารถในงานวิจัย
ทำการสำรวจงานวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์ร่วมกับมนุษย์ เช่น การสำรวจท้องทะเลหรือมหาสมุทรที่มีความลึกเป็นอย่างมาก หรือการสำรวจบริเวณปากปล่องภูเขาไฟเพื่อเก็บบันทึกข้อมูลการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ซึ่งเป็นงานเสี่ยงอันตรายที่เกินขอบเขตความสามารถของมนุษย์ที่ไม่สามารถปฏิบัติงานสำรวจเช่นนี้ได้ ทำ
ความสามารถในงานอุตสาหกรรม
มีความต้องการด้านแรงงานเป็นอย่างมาก การจ้างแรงงานจำนวนมาก ทำให้ต้นทุนการเพิ่มสูงขึ้น และงานอุตสาหกรรมบางงานไม่สามารถที่จะใช้แรงงงานเข้าไปทำได้ ซึ่งบางงานนั้นอันตรายและมีความเสี่ยงเป็นอย่างมาก หรือเป็นงานที่ต้องการความรวดเร็วและแม่นยำในการผลิตรวมทั้งเป็นการประหยัดระยะเวลา
ความสามารถในด้านความมั่นคง 
อาจจะสร้างเครื่องบินสอดแนมผู้ก่อการร้าย โดยติดตั้งเรดาร์คอยตรวจจับเหตุที่อาจไม่ชอบมาพากล  เช่น RQ-4 Global Hawk เครื่องบินไร้คนขับ
ความสามารถในด้านบันเทิง
หุ่นยนต์ประเภทนี้ได้รับการพัฒนาให้สามารถตอบโต้กับคนได้เสมือนเป็นเพื่อน เล่นหรือสัตว์เลี้ยง ซึ่งมีในรูปแบบของสุนัข แมว และแมลง เป็นต้น หรือกระทั่งสร้างความบันเทิงทางเพศให้กับมนุษย์ได้อีกด้วย


โลกเสมือนจริง (Virtual World)
            การจำลองสภาพแวดล้อม ที่สามารถตอบสนองต่อการใช้งานของผู้ใช้หลายคน พร้อมๆ กัน ผ่านเครือข่ายออนไลน์ นั่นหมายความว่า โลกเสมือนจะต้องรองรับ การใช้งานของผู้ใช้ได้ตลอดเวลา (24 ชั่วโมงต่อวัน) อย่างไร
คุณลักษณะทั่วไป
1. Share Space : ผู้ใช้หลายคนสามารถเข้าไปยังสถานที่ ต่างๆ ได้ในเวลาเดียวกัน
2. Graphical User Interface : ใช้ภาพในการนำเสนอ โดยเป็นภาพ 2 มิติหรือ 3 มิติ
3. Immediacy : มีการตอบสนองเกิดขึ้นทันที เช่น หากพิมพ์สิ่งใดก็จะแสดงผลทันที
4. Interactivity : ผู้ใช้เองสามารถสร้างพัฒนาและเปลี่ยนแปลงได้เอง
5. Persistence : สถานที่หรือข้อมูลต่างๆ ในโลกเสมือนยังคงมีอยู่ต่อไป ถึงแม้ว่าผู้ใช้จะไม่ได้ log in    
6. Socialization/Community: ส่งเสริมให้เกิดการรวม กลุ่มของผู้ใช้เป็นสังคมย่อยๆ เช่น ทีม คลับ เพื่อนบ้าน เป็นต้น
           
โลกเสมือนถูกสร้างขึ้นมาใช้ในหลายวัตถุประสงค์ด้วยกัน
-          เกมส์ เช่น Massive Multiplayer Online Role-Playing Game หรือ MMORRG ซึ่งก็คือเกมอาร์พีจีผู้เล่นหลายคนเข้ามาเล่นในเวลาเดียวกัน และเสมือนอยู่ในโลกเดียวกัน โดยผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่
-          เครือข่ายสังคมออนไลน์ ลักษณะคล้ายคลึง กับเว็บไซต์สังคมออนไลน์ ผู้ใช้กำหนดความเป็นตัวตนด้วยตนเอง ซึ่งเรียกว่า Avatar โดย Avatar แสดงความเป็นตัวตน และเลือกที่จะกระทำสิ่ง ต่างๆ ที่ตนเลือกได้โดยมีสังคมหรือกลุ่มคนที่คิดเห็นตรงกันอยู่ 

เว็บไซต์โลกเสมือนถูกสร้างขึ้นมาเพื่อรองรับการใช้งานของ คนทุกเพศ ทุกวัยจากทุกสถานที่ของโลก โดยเปิดโอกาสให้สมาชิก หรือผู้ใช้งานสามารถเข้าสังคมกับเพื่อนในกลุ่มของตน และ สามารถหาเพื่อนใหม่ ซึ่งเว็บไซต์โลกเสมือนที่ได้รับความนิยม ได้แก่ clubpenquin.com,  secondlife.com
            คลับเพนกวิน (clubpenquin.com) ผู้ใช้สามารถเข้าไป คุยกับเพื่อนๆ ที่เกิดมาเป็นเพนกวินในคาเฟ่นํ้าแข็ง รวมทั้งสามารถ เก็บเงินทองไว้ซื้อของต่างๆ ได้
            • secondlife.com เป็นต้นแบบของเว็บไซต์โลกเสมือน หลังจากสมัครเข้าเป็นสมาชิกผู้ใช้จะได้ควบคุม “Avatar” หรือตัวละครหนึ่งตัว โดยสามารถใช้ Avatar ท่องเที่ยวไปยังโลก ของ Second Life พบปะเพื่อนฝูง เลือกซื้อสิ่งของ เที่ยวเล่นเกม หรือทำกิจกรรมต่างๆ และสามารถซื้อที่ดินเพื่อสร้างบ้านหรือเปิด ร้านค้าขายสินค้าให้ Avatar อื่นๆ ได้
ในปัจจุบันก็ได้มีหลายองค์กรในประเทศไทยเข้าไปทำธุรกิจใน Second Life เช่น มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ หรือ เอแบค เข้าไปสร้างเกาะชื่อ Charming Island ซึ่งมีการสร้างตึกเรียนจำลองตามแบบมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ วิทยาเขตบางนา รวมถึงมีการเตรียมหลักสูตรการเรียนการสอนในโลก Second Life ให้น่าสนใจและนักศึกษาสามารถเรียนรู้ในแบบ Interactive พบปะสังสรรค์พูดคุยกับเพื่อนนักศึกษาด้วยกัน เป็นต้น
นอกจากนี้ยังเป็นการเพิ่มความหลากหลายในการเข้าถึง โดยจากเดิมที่นักศึกษาต้องเดินทางมามหาวิทยาลัยเพื่อลงทะเบียน หรือทำกิจกรรมทางการศึกษา แต่มหาวิทยาลัยเสมือนจริง นักศึกษาสามารถลงทะเบียน เช็คเกรด โดยไม่ต้องเดินทางมามหาวิทยาลัย  นอกจากนี้  ยังเป็นการเพิ่มดีกรีการปฏิสัมพันธ์ระหว่างมหาวิทยาลัยและผู้เรียนเพิ่มขึ้น และช่วยเสริมการเรียนการสอน อีกด้วย

เครือข่ายสังคมออนไลน์ (Social Networking Website)
-          ร้านค้าเสมือนจริง (Virtual Shopping) เป็นร้านค้าแห่งอนาคต ไม่ได้จำกัดอยู่แค่รูปแบบของการให้บริการตนเอง (Self service) แต่ผู้บริโภคต้องสามารถเข้าถึงการบริการและสินค้าได้จากทุกที่ทุกเวลา ผ่านสื่อต่างๆ สามารถสร้างบรรยายกาศการช็อบปิ้งให้เสมือนจริงทีเดียว
-          การท่องเที่ยวเสมือนจริง (Virtual Tour) เป็นรูปแบบจำลองของสถานที่ต่างๆ โดยนำไปไว้ในเว็ปไซด์ ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถเข้าชมได้ตามที่ต้องการ เช่น http://arounder.com/ , http://www.palaces.thai.net/
โลกธุรกิจกับโลกเสมือน
ด้วยปริมาณของผู้ใช้งานเสมือนที่มีจำนวนมาก ทำให้เว็บไซต์โลกเสมือนกลายมาเป็นธุรกิจที่ทำเงินได้ บริษัททางด้านไอทีต่างต้องการซื้อกิจการ ของเว็บไซต์นั้นๆ มีการขายสินค้าหรือบริการ ต่าง เช่าพื้นที่โฆษณาในหน้าเว็บไซต์หรือสร้างร้านค้าออนไลน์ในโลกเสมือน เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการต่างๆ แก่ผู้ใช้งาน บางองค์กรใช้การประชุมทางไกลในโลกเสมือนเพื่อลดค่าใช้จ่ายเกี่ยว กับการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นที่พัก ตั๋วเครื่องบินตลอดจนประหยัด เวลาในการเดินทาง เป็นต้น
           
E-Book Reader
            อุปกรณ์ที่ใช้อ่านหนังสือที่ถูกออกแบบมาให้ใช้งานง่าย สะดวกในการพกพา ให้อยู่รูปของตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เสียง ลักษณะที่ตอบโต้กันได้ (Interactive)           
การเก็บบันทึก E-Book สามารถทำได้หลายทางขึ้นอยู่กับความสามารถของอุปกรณ์ เช่น ผ่านทาง Internet ได้ หรือ ผ่านทาง USB Port หรืออ่านจาก Memory Card ได้
ระบบการแสดงผลอยู่สองแบบคือ
1. LCD  ประกอบไปด้วยหลอดไฟเล็กๆ ที่แสดงสีต่างๆ ให้เห็น สามารถแสดงรายละเอียดสีได้สวยงาม แต่การใช้งานจอ LCD สามารถทำให้สายตาล้าได้ง่าย
2. E Ink  แสดงภาพที่เลียนแบบหยดหมึกบนกระดาษ ในจอแสดงภาพทั่วไปโดยไม่ทำให้สายตาล้าแต่มีข้อจำกัดคือต้องอาศัยแสงจากภายนอกเพื่อให้เห็นภาพ เช่นเดียวกับการอ่านหนังสือจากกระดาษจริงๆ ที่ต้องอาศัยแสงอาทิตย์หรือแสงจากหลอดไฟช่วยในการอ่าน

ข้อดีของ E-Book Reader
1. ทำให้การอ่านหนังสือจะเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น เพราะมีเพียงเครื่องเดียวก็เหมือนกับมีหนังสือเป็นพันๆ เล่ม สามารถแสดงผลด้วยภาพ ข้อความ เสียง และมีภาพเคลื่อนไหวได้ด้วย
2. การกระจายสื่อทำได้อย่างรวดเร็วเพราะการส่ง Content จำนวนพันๆ หน้าสามารถทำได้เร็วกว่า
 3. E-Reader เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพราะไม่ต้องใช้กระดาษ
4. ลดต้นทุนในการผลิต เช่น ไม่ต้องใช้กระดาษ ไม่เปลืองหมึกพิมพ์ ลดขั้นตอนการจัดส่ง
5. เปิดโอกาสให้นักเขียนใหม่สามารถแสดงผลงานได้ง่ายขึ้น โดยนักเขียนเอง ไม่ต้องผ่านโรงพิมพ์หรือสำนักพิมพ์ใดๆ
6. เกิดห้องสมุดเคลื่อนที่ E-Library และ E-Book Store ทำ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค และผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น
7. มีความทนทาน สะดวกต่อการเก็บรักษา ลดปัญหาการจัดเก็บ
9. สร้างความสะดวกสบายในการหาซื้อ สามารถสั่งซื้อแบบออนไลน์ได้เลย
ข้อเสียของ E-Book Reader
1. การใช้งานยังไม่แพร่หลายนัก ทำให้ยังมี Content น้อยอยู่
2. ตัวเครื่องยังคงมีราคาสูง
3. แบตเตอรี่มีอายุการใช้งานค่อนข้างระยะสั้น ประมาณ 8 ชั่วโมง
4 ส่วนใหญ่ยังไม่ Support ภาษาไทย แต่สามารถอ่านเอกสาร PDF ภาษาไทยได้
5. เกิดความล้าสมัย ตกรุ่น ได้ง่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น